TÔI VIẾT BÀI HÁT VỀ TRƯỜNG CŨ


TÔI VIẾT BÀI HÁT VỀ TRƯỜNG CŨ
nguồn: csvk9 Nguyễn Trọng Luân- Nguyễn Trọng FB
( Ngày mai 6/12 là ngày Hội Kỉ niệm thành lập trường Đại Hội Cơ Điện Bắc Thái của tôi) 
Bài hát viết về mái trường cũ thì có đến hàng trăm hàng ngàn bài. Tình cảm của học trò với thầy cô với bạn bè ai cũng mang trong mình thật là tốt đẹp yêu dấu. Vì thế viết ca khúc về mái trường không thể nói là dễ. Các bài hát viết về mái trường xưa rất hay bị giống nhau . 
Để chuẩn bị cho năm 2013 khóa học ở ĐH Cơ Điện của tôi ( 1973- 1978 ) kỉ niệm 40 năm vào trường. ( Tôi là HS khóa 5 đi chiến đấu về cũng học ở khóa này) Ngay từ 2011 BLL khóa 9 Đại học Cơ Điện  đã có quyết định tổ chức cuộc gặp mặt này tại TP Hồ Chí Minh và có ý định phải có một bài hát riêng cho khóa của mình.
Một người bạn trong khóa 9 là anh Vũ Quang Sáng quen với nhạc sĩ Trương Quí Hải nên có ý định nhờ anh ấy viết bài hát.  Khoảng tháng 10 năm 2011 Sáng gọi tôi cùng gặp nhạc sĩ TQH . Mục đích là muốn tôi kể cho nhạc sĩ nghe về kỉ niệm mái trường qua các bài thơ tôi đã viết về trường mình để nhạc sĩ có nguồn cảm hứng mà viết bài hát. Chúng tôi gặp nhau ở nhà hàng PHÙ ĐỔNG trên đường Thái Hà. 
Nhưng khi bạn tôi giới thiệu rằng,  tôi cũng võ vẽ viết bài hát cho bộ đội rồi thì nhạc sĩ Trương Quí Hải liền bảo :- Anh hát thử cho em nghe một bài nào đó anh đã viết. Tôi hát một hai bài hát cũ thời bộ đội cho nhạc sĩ Hải nghe. Nghe xong, anh nhạc sĩ lặng im một hồi rồi anh ấy nói với bạn tôi:
- Anh Sáng ạ, đây mới là người viết về trường của anh. Thôi anh an tâm đi không phải nhờ em nữa. Hôm ấy chúng tôi ngồi uống rượu  hàn huyên đủ thứ chuyện, chuyện nào cũng về một mái trường mình đã trải qua với bao nhiêu chuyện vui cười nhung nhớ. Rồi cuộc gặp nhau giải tán.
Ngay sau đấy BLL khóa 9 họp tại nhà hàng Legen Bear  ở Mỹ Đình đầy đủ cả đại diện hai miền Nam  Bắc. Cuộc họp  quyết định giao cho tôi viết 1 bài hát. Sau cuộc họp này, cũng phải thú thật, gần hai năm trời tôi không viết nổi một hột nhạc nào. Phần vì tôi tập trung viết truyện ngắn cho tập truyện " BÓNG ĐỔ NHÀ MỒ" phần vì tôi chưa tìm ra cách viết ca khúc này. Với tôi, viết một ca khúc trước hàng trăm kĩ sư cử nhân đâu phải chuyện đùa, nó có vẻ  quá sức. Phải viết thế nào cho đúng là bài hát của trường mình, một mái trường rất nhiều gian khó trên vùng Thái Nguyên đi qua thời chiến tranh ác liệt. Bài hát về trường cũ mà hát rồi ai cũng giống ai thì cũng dễ trơn tuột đi mất. Tôi bí lắm. Luôn dằn vặt mình.  Tình cờ run rủi vào khoảng tháng 5 năm 2013 có một người bạn nữ học cùng trường gọi điện cho tôi và bạn ấy nói về những truyện ngắn của tôi và lần nào cũng thế bạn ấy rât hay nói về trường cũ. Trong tôi có ý nghĩ, sao ngày xưa mình không có người yêu ở trường nhỉ? nếu có người yêu thì những ngày thế nào cũng í ới gọi nhau và sẽ rủ nhau về hội khóa hội trường trên Thái Nguyên . 
Thế là bật ra cách viết. Viết xong. Tôi gửi bản nhạc cho Nhà hát ĐTNVN . Đầu tháng 7/2013  sau khi thu âm xong tôi báo cáo tác phẩm với BLL khóa 9 phía Bắc cũng tại Mỹ Đình. Các bạn đều nhất trí duyệt bài rồi cử tôi bay vào Sài Gòn  duyệt ở BLL k9 phía Nam. Chuyến đi này do bạn Lê Tuấn cựu SV k9Ma đài thọ.  Một buổi chiều ở nhà hàng LEGEN BEAR ở ngã 3 Long Thành BLL khóa 9 Sài Gòn và tôi ngồi nghe bài hát của mình mà ai cũng rưng rưng  
Một điều không ngờ khi viết xong thì bài hát lại được mọi người tán thưởng nhiệt liệt. Đài TNVN đã thu âm và phát bài hát này do ca sĩ Văn Giáp hát. 
ít ngày sau vào giữa tháng 8/2013 ngày hội khóa ở Sài Gòn, bài hát cây nhà lá vườn đã làm bao nhiêu cựu sinh viên Cơ Điện khô khan sắt thép như chúng tôi cũng bùi ngùi rơi nước mắt. Thế đấy. Nhiều khi chả lí giải nổi cái sự "văn nghệ" trong mỗi con người. Chúng tôi hát cho nhau nghe không cần hay như ca sĩ, chúng tôi cần sự rung động cùng nhau để nó cộng hưởng thành một thứ tình thiêng liêng, tình bạn, tình thày trò với mái trường  yêu quí của mình và trên hết là ta hãy yêu lấy chính mình.
Mời các bạn nghe bài hát 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét